Quan hệ xong có kinh nguyệt có thai không?

Ngày xuất bản: 10:25 07/10/2023

Nhiều cặp đôi đã lựa chọn biện pháp tránh thai tự nhiên bằng cách tính toán ngày rụng trứng mà không cần dùng đến dụng vụ bảo vệ, tuy nhiên quan hệ xong có kinh nguyệt có thai không vẫn là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn lo lắng. Câu hỏi này còn được quan tâm bởi những bạn trẻ chưa có kinh nghiệm quan hệ hoặc chưa có kiến thức về vấn đề tình dục và sinh sản giới tính. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc quan hệ xong có kinh nguyệt có thai không một cách rõ ràng và dễ hiểu, mời bạn cùng tham khảo.

Giải đáp thắc mắc: Quan hệ xong có kinh nguyệt có thai không?

Quan hệ xong có kinh nguyệt có thai không thì câu trả lời có tỷ lệ lớn sẽ không mang thai nhưng cũng có tỷ lệ nhỏ vẫn có thể mang thai.

Quan hệ xong có kinh nguyệt có thai không?

Tìm hiểu về kinh nguyệt và khả năng mang thai trong mỗi giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt hay hành kinh là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, thường xuất hiện khi bé gái bước vào độ tuổi dậy thì, và dần ít đi ở giai đoạn tiền mãn kinh, đến tuổi mãn kinh thì hoàn toàn không chảy kinh hàng tháng nữa. 

Một chu kỳ kinh thông thường sẽ kéo dài khoảng 28-32 ngày và ngày hành kinh kéo dài khoảng 3-5 ngày với lượng máu kinh mất đi từ 40-60ml. Với những trường hợp chu kỳ kinh kéo dài dưới 28 ngày và dài hơn 35 ngày, lượng máu mất đi quá nhiều hoặc quá ít chỉ kéo dài dưới 2 ngày hoặc trên 10 ngày thì đây đều là những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt.

Thực tế dựa vào từng thời điểm khác nhau của chu kỳ kinh nguyệt mà khả năng thụ thai sẽ cao thấp khác nhau, cụ thể vào thời điểm rụng trứng thì đây là thời điểm dễ thụ thai nhất.

Quan hệ xong có kinh nguyệt có thai khi:

Có Kinh nguyệt nhưng vẫn mang thai do "tưởng nhầm" máu báo có thai là máu kinh nguyệt:

Máu báo thai phân biệt với máu kinh chính xác chuẩn nhất

Có nhiều trường hợp quan hệ tình dục xong, thấy chảy máu âm đạo và nghĩ đó là kinh nguyệt, thì chưa chắc đã đúng bởi đây có thể là máu báo thai, báo hiệu chị em đã có tin mừng. Máu báo thai và máu kinh nguyệt rất dễ phân biệt, chỉ cần chị em để ý kỹ, đó là:

Như vậy có thể kết luận rằng nữ giới có thể mang thai ở bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ kinh nguyệt tuy nhiên khả năng thụ thai thành công cao hay thấp còn phụ vào thời điểm quan hệ.

Tại sao quan hệ xong có kinh nguyệt biểu thị không có thai?

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới chính là tấm gương phản chiếu, biểu thị tình hình sức khoẻ sinh lý, sinh sản của nữ giới. Nếu chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ổn định thì báo hiệu khả năng sinh sản tốt, và ngược lại. Hiện tượng chảy máu kinh nguyệt xảy ra khi trứng không được thụ thai, lớp niêm mạc sẽ bị bong tróc và được đào thải ra bên ngoài, đó là lý do tại sao khi có kinh nguyệt là không mang thai. Khả năng thụ thai của nữ giới sẽ được chia thành 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn nang noãn

Đây là giai đoạn đầu của chu kỳ kinh nguyệt, là những ngày hành kinh, nang trứng phát triển. Giai đoạn này nội mạc tử cung sẽ bị thoái hóa, bong tróc và bị đẩy ra bên ngoài tạo thành máu kinh, kéo dài khoảng 3-7 ngày. Sau đó sẽ hình thành và phát triển nội mạc mới, đồng thời trứng mới cũng được tạo ra dưới sự điều khiển của nội tiết tố nữ estrogen.

Giai đoạn nang noãn tuy tương đối an toàn nhưng khả năng thụ thai khá cao bởi tinh trùng có thể sống lâu đến ngày rụng trứng.

Giai đoạn rụng trứng

Đây là thời điểm vàng để thụ thai cho những cặp đôi đang mong ngóng tin vui, bởi thời điểm này trứng chín và rụng xuống, lưu ý trứng chỉ sống khoảng 24-36 giờ. Lúc này khi tinh trùng đi vào hoặc đã sống trong đó trước 3-5 ngày thì đây là cơ hội để gặp trứng và thụ thai. Ngoài ra khi quan hệ tình dục trước hoặc sau vài ngày trước khi trứng rụng và không sử dụng biện pháp phòng tránh thì khả năng mang thai rất cao.

Nếu trứng được thụ thai sẽ đi vào tử cung và phát triển lên phôi thai, còn không sẽ được phân huỷ và đưa ra bên ngoài cùng niêm mạc tử cung khi đến ngày hành kinh.

Giai đoạn hoàng thể

Trong trường hợp trứng thụ thai thành công, cơ thể lập tức điều chỉnh sản sinh nội tiết tố để phù hợp cho sự phát triển thuận lợi của thai nhi. Khi đó túi thai sẽ di chuyển và cố định trong tử cung, niêm mạc sẽ luôn được tưới lượng máu vừa đủ để hoạt động cung cấp chất dinh dưỡng nuôi bào thai.

Và ngược lại nếu không xảy ra hiện tượng thụ thai thì nồng độ estrogen trong cơ thể nữ sẽ dần giảm thấp, cũng không diễn ra quá trình tưới máu cho niêm mạc, mà niêm mạc tử cung nhanh chóng bị thoái hóa, bong tróc và bị đẩy ra bên ngoài. Điều này chứng tỏ khi đã có kinh thì khả năng thấp sự thụ thai không diễn ra.

Các biện pháp phòng tránh thai an toàn cho các cặp đôi

Để hạn chế mang thai ngoài ý muốn, cũng như không phải lo sợ không biết có mang thai hay không thì các cặp đôi nên áp dụng những biện pháp tránh thai an toàn như sau:

Sử dụng bao cao su

Biện pháp phòng tránh thai phổ biến, tiện dụng và mang lại hiệu quả cao mà đa số các cặp đôi đang áp dụng đó là sử dụng bao cao su. Hơn nữa sử dụng bao cao su còn giúp các cặp đôi tránh lây nhiễm các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, bệnh viêm nhiễm nguy hiểm. Trên thị trường đang phổ biến bao cao su dành cho nam, và hiện nay còn có bao cao su cho nữ, chị em có thể chủ động sử dụng khi cần thiết.

Các biện pháp phòng tránh thai an toàn cho các cặp đôi

Sử dụng thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai cũng là biện pháp được nhiều chị em sử dụng rộng rãi vừa giúp chủ động phòng tránh, mà khi sử dụng đúng cách thuốc tránh thai hàng ngày còn mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ nữ giới.

Hiện nay có hai loại thuốc tránh là tránh thai hàng ngày và tránh thai khẩn cấp. Nguyên lý hoạt động của thuốc tránh thai là cung cấp nồng độ nội tiết vào cơ thể để thay đổi môi trường tử cung, ức chế sự phát triển của nang trứng, ngăn không cho trứng gặp tinh trùng hoặc làm dày niêm mạc khiến trứng không thể bám chắc ở thành tử cung.

Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều sẽ đem lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt thậm chí có thể gây vô sinh hiếm muộn.

Ngoài ra thuốc tránh thai không có công dụng ngăn ngừa lây nhiễm bệnh tình dục, vì thế cần chú ý vệ sinh vùng kín đảm bảo an toàn.

Tính ngày rụng trứng

Đây là phương pháp không sử dụng sản phẩm bảo vệ nào, cặp đôi sẽ được trải nghiệm cảm giác chân thật nhất. Như đã phân tích ở trên thì ở giai đoạn nào cũng có khả năng thụ thai, chỉ là ở từng thời điểm thì xác suất thụ thai sẽ cao thấp khác nhau nên hiệu quả tránh thai chỉ ở mức tương đối.

Hoặc nhiều cặp đôi chọn cách xuất tinh bên ngoài để tinh trùng gặp trứng, nhưng thực tế trong dịch tiết ra ở nam giới vẫn có tỷ lệ nhỏ tinh trùng trong đó, nên vẫn có khả năng thụ thai.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc có thêm thông tin về vấn đề quan hệ xong có kinh nguyệt có thai không cũng như các biện pháp phòng tránh thai hiệu quả. Mọi thắc mắc về vấn đề sinh lý, sinh sản cần giải đáp, vui lòng liên hệ hotline hoặc nhấn vào khung chat trên màn hình, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn trực tiếp.