Que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ có phải đã mang thai?

Ngày xuất bản: 10:25 07/10/2023

Que thử thai là một trong những phương pháp kiểm chứng khả năng đang mang thai của nữ giới tại nhà một cách nhanh chóng và cho kết quả chính xác khá cao. Tuy nhiên với những chị em chưa có nhiều kinh nghiệm thì những trường hợp bất thường như que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ, que thử thai 2 vạch mờ và que thử thai 2 vạch mờ gây nhiều lo lắng, băn khoăn về kết quả có thai hay không. Que thử thai  2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ có phải đã mang thai, trong nội dung bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp chị em hiểu về cách thử thai và nhận định các trường hợp sau khi dùng que thử thai. 


Nội dung bài viết [Hiện]

    Hỏi: Thưa bác sĩ, cháu muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu và người yêu có quan hệ với nhau nhưng có 1 lần không sử dụng bao cao su. Hiện tại cháu đang bị chậm kinh mấy ngày nên có mua que để thử thai nhưng que thử thai lên 1 vạch đậm 1 vạch mờ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ có phải đã mang thai không ạ?

    (M.A - 20 tuổi, Long Biên). 

    Trả lời: Chào M.A, cảm ơn M.A đã gửi câu hỏi tới phòng khám đa khoa Hưng Thịnh. Với câu hỏi Que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ có phải đã mang thai, chúng tôi muốn chia sẻ với M.A như sau:

    Que thử thai được hoạt động trên cơ chế phát hiện nồng độ hormone hCG trong nước tiểu của nữ giới để xác định một người phụ nữ có đang có thai hay không. Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thể có 2 trường hợp là bạn đã mang thai và bạn không mang thai.

    Cụ thể:

    Trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ do mang thai

    Trong trường hợp sau khi quan hệ và có biểu hiện chậm kinh và test que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì có khả năng khá cao là bạn đã mang thai. Tuy nhiên có một số vấn đề trong quá trình thực hiện mà khiến kết quả không được thể hiện rõ ràng như:

    Que thử không đạt chất lượng

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị bày bán công khai các loại que thử thai với nhiều mức giá thành khác nhau. Để đảm bảo việc thử thai đạt kết quả tốt nhất bạn cần đảm bảo đã mua que thử thai tại các đơn vị uy tín, que có chất lượng tốt và còn hạn sử dụng. Nếu que không đảm bảo chất lượng thì hoàn toàn có thể dẫn đến trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ ngay cả khi bạn đã có thai. Khi mua que thử thai bạn cũng nên sử dụng từ 2 đến 3 que để kiểm chứng. 

    Thử thai quá sớm

    Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thể bạn vẫn mang thai nhưng do kiểm tra quá sớm, nồng độ hCG trong nước tiểu còn thấp vì vậy vạch thứ 2 không thể lên đậm như bình thường. Trong trường hợp này M.A có thể chờ thêm một vài ngày và dùng que thử một lần nữa để có kết quả chính xác nhé.

    Thử thai sau khi ăn uống

    Không phải ngẫu nhiên mà các bác sĩ đều khuyến cáo chị em nên thử thai vào buổi sáng sớm trong lần đi tiểu đầu tiên trong ngày, ngay sau khi ngủ dậy để đảm bảo kết quả thử thai chính xác nhất. Nếu bạn thử thai vào các thời điểm khác đã uống nhiều nước hoặc đã ăn uống trước khi dùng que thử thai thì có thể khiến cho nồng độ hCG bị pha loãng, que thử thai có thể xuất hiện 1 vạch đậm, 1 vạch mờ. 

    Sẩy thai sớm

    Nếu bạn dùng que thử thai tại nhà và kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì cũng có thể đã mang thai nhưng bị sảy thai sớm mà chính bạn cũng không biết. Lúc này mặc dù không còn phôi thai nhưng hormone hCG vẫn còn lại trong cơ thể nữ giới và độ nhạy của que thử thai tốt vì vậy vẫn hiện lên 1 vạch mờ. 

    Trường hợp bạn không mang thai

    Trong chia sẻ của mình bạn M.A cũng chưa nói rõ số ngày bị chậm kinh nên trong trường hợp này que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ có phải đã mang thai không chúng ta vẫn chưa thể xác định được chính xác. Ngay cả khi que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì bạn vẫn có khả năng bạn không mang thai. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ mặc dù bạn không mang thai có thể đến từ:

    Tác dụng phụ của thuốc

    Một số loại thuốc an thần, thuốc lợi tiểu có thể khiến kết quả thử thai bị sai lệch hoặc nếu bạn M.A và các chị em có đang tiêm hCG để kích thích khả năng mang thai cũng có thể khiến kết quả thử thai lên 2 vạch nhưng một vạch mờ mặc dù không hề có thai.

    Thử thai sai cách

    Thử thai sai cách dẫn đến sai kết quả là tình trạng gặp khá nhiều ở những bạn nữ lần đầu sử dụng que thử thai. Trên mỗi bao bì sản phẩm đều có hướng dẫn về thời gian thực hiện thử thai, thời gian nhúng que thử thai, thời gian đọc kết quả,... Nếu như bạn làm sai một trong các bước này có thể khiến kết quả của que thử thai không chính xác.

    Thai trứng hoặc chửa ngoài thử cung

    Nếu bạn không có thai nhưng kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì có khả năng đang gặp phải trường hợp chửa trứng hoặc chửa ngoài tử cung. Lúc này, cơ thể nữ giới vẫn có sự tăng lên của nồng độ hCG khiến que thử thai hiện lên 2 vạch và 1 vạch hơi mờ. 

    Do bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa

    Bị trễ kinh sau quan hệ, que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ nhưng không có thai có thể do nguyên nhân các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Các tác nhân gây viêm nhiễm có thể tác động ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình thử thai và gây ra kết quả sai lệch. 

    Que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm, 1 vạch mờ có phải đã mang thai, hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp M.A và các chị em hiểu rõ về tình trạng này. Bạn M.A có thể chờ thêm một vài ngày để thử thai lại một lần nữa hoặc đến các phòng khám, bệnh viện chuyên sản phụ khoa để kiểm tra kết quả chính xác. 

    Một số kết quả thường gặp trong quá trình thử thai

    Bên cạnh thắc mắc que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thai không thì chúng tôi cũng nhận được rất nhiều câu hỏi về các tình trạng que thử thai như que 1 vạch mờ, que 2 vạch đậm hay que 2 vạch mờ. 

    Que thử thai 2 vạch mờ có thai không?

    Que thử thai 2 vạch mờ thường không phải kết quả biểu thị rằng bạn đã mang thai. Kết quả này có thể đang bị chịu nhiều yếu tố gây nên sự nhầm lẫn bạn nên thử lại theo đúng hướng dẫn trên que thử thai hoặc chờ từ 4 - 6 ngày sau để thử lại. Trong trường hợp các gia đình mong con rất nôn nóng muốn biết kết quả bạn có thể đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra chính xác nhất bạn có thai hay không.

    Que thử thai 1 vạch mờ có chắc chắn không mang thai?

    Trường hợp que thử thai 1 vạch mờ bạn nên xem lại hạn sử dụng, chất lượng que thử thai. Thông thường nếu không có thai và thử sau khi bị chậm kinh 7 - 10 ngày thì que thử thai sẽ chỉ biểu hiện 1 vạch đậm là vạch làm chuẩn. 

    Que thử thai 2 vạch đậm đã chắc có thai chưa?

    Que thử thai 2 vạch đậm thường là biểu hiện chắc chắn của việc đã mang thai. Trên que thử thai sẽ có 2 vạch, 1 vạch đậm làm chuẩn và 1 vạch còn lại nếu hiện đậm lên sau khi thử thì chắc chắn bạn đã mang thai. Sau kiểm tra nếu vẫn chỉ có 1 vạch đậm thì chắc chắn bạn không mang thai. Trong quá trình thử thai bạn có thể thử cùng lúc 2 đến 3 chiếc để chắc chắn hơn về kết quả. Bên cạnh đó bạn cũng nên sớm thăm khám để các bác sĩ tư vấn chế độ chăm sóc thai nhi phù hợp với từng giai đoạn phát triển.  

    Dùng que thử thai sao cho kết quả chính xác?

    Nhằm giúp các bạn nữ giống như bạn M.A giảm bớt lo lắng về kết quả que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ có phải đã mang thai không, chúng tôi muốn lưu ý đến chị em một số điểm sau trong quá trình dùng que thử thai để đảm bảo có kết quả chính xác nhất. 

    Hãy đảm bảo bạn mua que thử thai chất lượng

    Que thử thai có rất nhiều loại với độ nhạy khác nhau, có loại chỉ cần hàm lượng hCG đạt 15 mIU/L đã có phản ứng nhưng có loại lại cần lượng hormone hCG lên đến 30 - 50 mIU/L. Để thử thai tốt nhất bạn nên ưu tiên sử dụng những loại que thử thai có độ nhạy bén cao với hormone hCG để giảm thiểu tình trạng có thai nhưng que thử thai chỉ lên 1 vạch đậm, 1 vạch mờ. Ngoài ra trước khi sử dụng bạn cần lưu ý hạn sử dụng của que và thời gian sử dụng sau khi bóc bao bì,... 

    Dùng que thử thai đúng cách

    Sử dụng bất cứ que thử thai nào bạn cũng cần đọc kỹ hướng dẫn về cách nhúng que thử thai, thời gian nhúng. Mỗi sản phẩm que thử thai sẽ có hướng dẫn khác nhau được in trên bao bì. Chỉ cần sai sót trong khâu thực hiện có thể dẫn đến kết quả sai lệch. Sau khi thử thai bạn cần đọc kết quả thử thai vào thời điểm phù hợp theo đúng hướng dẫn, việc đọc sớm hơn hoặc để quá lâu mới đọc kết quả sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả của que thử. 

    Nên thử thai sau 1 tuần chậm kinh

    Nồng độ hormone hCG được tăng dần khi thai nhi được hình thành và làm tổ thành công ở trong tử cung của người mẹ. Sau khi trễ kinh từ 1 tuần đến 10 ngày lượng hormone này trong cơ thể nữ giới đã ở mức khá cao, có thể thử thai cho kết quả chính xác. 

    Thử thai tốt nhất vào buổi sáng sớm

    Thời gian dùng que thử thai cho kết quả chính xác nhất được xác định là vào buổi sáng. Bạn nên thử ngay khi dậy vào buổi sáng trong lần đi tiểu tiện đầu tiên. Lưu ý tuyệt đối không uống nước hoặc sử dụng đồ ăn trước khi tiến hành thử thai. 

    Không nên thử thai khi đang có dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa

    Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, nhiễm trùng đường tiểu có thể làm sai lệch kết quả vì vậy khi có những dấu hiệu này bạn nên thăm khám tại các phòng khám, bệnh viện sản phụ khoa và thông báo với bác sĩ về tình trạng trễ kinh sau quan hệ để được kiểm tra nhanh chóng. 

    Que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm 1 vạch mờ có phải đã mang thai không, hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết dưới đây đã giúp các chị em có thêm thông tin bổ ích trong cách sử dụng que thử thai hiệu quả. Mọi thắc mắc về các vấn đề phụ khoa đang gặp phải chị em có thể gửi qua mục tin nhắn hoặc liên hệ trực tiếp qua tổng đài để được chuyên gia tư vấn giải đáp kịp thời nhất.